Notepad là gì? Hướng dẫn sử dụng notepad

Notepad là gì? Hướng dẫn sử dụng notepad

Tìm hiểu về notepad
Tìm hiểu về notepad
Notepad là một phần mềm luôn luôn mặc định xuất hiện trên hệ điều hành windows, vậy một câu hỏi đặt ra là chúng ta biết gì về phần mềm này, cách sử dụng nó như thế nào? Vì sao nó lại là một ứng dụng mặc định trên windows? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Notepad được Microsoft “khai sinh” trước Windows. Thời điểm đó, Notepad được tích hợp như một ứng dụng đóng gói cho Microsoft Mouse vào năm 1983, chạy trong môi trường MS-DOS.

Đến năm 1985, Notepad được Microsoft phát triển và được tích hợp trên phiên bản phát hành đầu tiên 1.0 của Windows. Và kể từ đó Notepad trở nên “không thể tách rời” khỏi nền tảng của Windows.

Thời kỳ hoàng kim của Notepad gắn liền với lịch sử ra đời của huyền thoại Windows XP – phiên bản hệ điều hành được mọi người biết đến và sử dụng nhiều nhất.

Đến các phiên bản cao cấp sau này như Windows 7, 8, 10, 13 thì người ta đã có rất nhiều phần mềm soạn thảo văn bản để thay thế cho Notepad, điển hình như Notepad++ . Song, việc đó không làm ảnh hưởng nhiều đến Notepad khi nó vẫn là một trong những chương trình cần có trong Windows.

* Công dụng của Notepad:

Notepad hỗ trợ chúng ta rất nhiều việc: từ việc viết văn bản, xóa bỏ mọi định dạng chữ viết cho đến viết code lập trình web.

Văn bản được soạn thảo trên Notepad khi lưu lại thành file có phần mở rộng là .txt. Đây là định dạng file Plain text “văn bản thuần túy”- không có thẻ định dạng hay bất kỳ kiểu định dạng nào. Các file.txt  có thể được nhập, đọc, chỉnh sửa bởi nhiều công cụ. Đặc biệt, định dạng này sẽ làm cho file .txt chiếm dung lượng nhỏ so với file tài liệu gốc: một cuốn tiểu thuyết có từ 100.000 trang có thể được lưu dưới dạng file .txt chỉ bằng 1/2 megabyte.

Những phiên bản đầu tiên, Notepad chỉ gồm một số chức năng cơ bản, như tìm văn bản. Những phiên bản mới hơn của Windows đã bao hàm bản Notepad được nâng cấp với các chức năng tìm kiếm và thay thế cao cấp hơn, ví dụ như Ctrl+F để tìm kiếm. Và sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những chức năng cơ bản đó.

1. Chèn ngày và thời gian:

Nếu nhấn F5 hoặc Edit > Time/Date, NotePad sẽ tự động chèn giờ và ngày tháng của hệ thống vào vị trí hiện thời của con trỏ:

2. Chuyển vị trí căn lề:

Thông thường chúng ta sẽ đọc văn bản từ trái qua phải, nhưng với 1 số ngôn ngữ như Arabic hoặc Hebrew thì ngược lại. Để thay đổi lại cho phù hợp, các bạn kích chuột phải vào khoảng trắng bất kỳ của NotePad và chọn Right to Left Reading order:

3. Chèn mốc thời gian mỗi khi mở văn bản:

Tạo mới 1 văn bản dạng *.txt và điền thêm tham số .LOG tại vị trí đầu tiên. Sau đó mỗi khi bạn mở file này bằng NotePad, chương trình sẽ tự động điền thời gian và ngày tháng vào phía cuối file:

4. Tùy chỉnh Header và Footer:

Không có nhiều khả năng trình bày và trang trí như những ứng dụng khác, nhưng NotePad vẫn có thể thiết lập được Header và Footer cho mỗi trang văn bản khi in. Để thực hiện việc này, chọn File > Page Setup, tại đây các bạn sẽ thấy hộp tùy chọn của Header and Footer. Điền bất cứ thông tin bổ sung nào, ký tự đặc biệt hoặc tự động chèn ngày tháng, giờ, số trang… :

 5. Di chuyển tới dòng nhất định:

Để sử dụng tính năng này, các bạn phải tắt bỏ chế độ Word Wrap trước (Format > Word Wrap), sau đó nhấn Ctrl + G hoặc Edit > Go To, điền số dòng bạn muốn di chuyển đến. Ngoài ra, để hiển thị số dòng và cột hiện tại của con trỏ, các bạn chọn View > Status Bar.

* Các cách mở Notepad trên máy tính:

Cách 1: Mở Notepad qua Start menu.

Cách này chỉ áp dụng mở Notepad trên máy tính có hệ điều hành win 7, win XP – không áp dụng mở notepad trên win 10

Bước 1: Mở Start Menu lên, sau đó chọn All Programs để mở toàn bộ danh sách các chương trình có trong đó.

Bước 2: Chọn thư mục Accessorries ở trong thư mục này sẽ có chứa Notepad.

Bước 3: Và cuối cùng, Notepad đã hiện ra ngay trước mắt bạn.

Cách 2: Mở Notepad trong thư mục.

Với cách này chúng ta có thể áp dụng để mở notepad trên tất cả các phiên bản win XP, win 7, win 10.

Bước 1:  Vào My Computer (ở Windows 10 là This PC) có ở trên màn hình, hoặc sử dụng tổ hợp phím tắt Windows + E. Trong My Computer, vào ổ cài đặt hệ điều hành, thông thường là ổ C.

Bước 2: Truy cập vào ổ C chọn thư mục Windows.

Bước 3: Trong thư mục Windows bạn sẽ thấy có 1 file “notepad.exe”, đó chính là Notepad chúng ta cần tìm.

Cách 3: Cách mở notepad đơn giản nhấtp dụng cho cả win xp, 7, 8, 10)

Thự hiện: Nhấn phím Windows + R, gõ “notepad” rồi Enter

* Lời kết:

Như vậy tôi đã chia sẻ với các bạn về lịch sử hình thành, phát triển của  chương trình soạn thảo văn bản Notepad –  một trong những chương trình lâu đời nhất trên Windows và các công dụng và cách sử dụng nó. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

Nguồn: Tham khảo.

COMMENTS

Tên

Accesstrade,6,AFF Cup 2018,39,Blogspot,28,Bóng chuyền hơi,14,Bóng đá,73,Cẩm nang du lịch,13,Corel Draw,1,Công nghệ,4,Danh ngôn,3,Du lịch,14,Facebook,14,Giải trí,35,Google Adsense,4,Google plus,7,Hài hước,4,Kiếm tiền,23,Mã giảm giá,1,Microsoft Word,1,Mộc Châu,9,Pháp Luật,47,Phần mềm,2,quần áo bóng đá,2,Quần áo thể thao,2,Review,2,Social,46,Suy ngẫm,14,Thể thao,86,Thời sự,58,Thủ thuật,80,Tin tức,144,Truyện cười,20,Twitter,16,Văn phòng,7,Windows,6,Windows 10,5,Youtube,15,
ltr
item
Khổng Tiến: Notepad là gì? Hướng dẫn sử dụng notepad
Notepad là gì? Hướng dẫn sử dụng notepad
Notepad là gì? Hướng dẫn sử dụng notepad
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiXPoBrMUch2qbhX_XPdRs3dQvZ3-5Mm-AfxP2YumQHit4maUo_Ko87m2tBxkCOmVosNj4VB61mSPlU-X6IXL5RJHViEBoO4YHT860GlAuN8IyJr7amCUAntjmyjPulkOkpg2Jn_IbVvYc/s640/notepad-la-gi.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiXPoBrMUch2qbhX_XPdRs3dQvZ3-5Mm-AfxP2YumQHit4maUo_Ko87m2tBxkCOmVosNj4VB61mSPlU-X6IXL5RJHViEBoO4YHT860GlAuN8IyJr7amCUAntjmyjPulkOkpg2Jn_IbVvYc/s72-c/notepad-la-gi.jpg
Khổng Tiến
https://khongtjen.blogspot.com/2018/10/notepad-la-gi-huong-dan-su-dung-notepad.html
https://khongtjen.blogspot.com/
https://khongtjen.blogspot.com/
https://khongtjen.blogspot.com/2018/10/notepad-la-gi-huong-dan-su-dung-notepad.html
true
4897979863684516386
UTF-8
Tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài viết nào XEM TẤT CẢ đọc tiếp Trả lời không thể trả lời Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN Danh mục LƯU TRỮ TÌM KIẾM TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy bài viết theo yêu cầu của bạn Quay lại trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec Vừa mới 1 phút trước $$1$$ phút trước 1 giờ trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 ngày trước Người theo dõi Theo dõi THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy